Volkswagen, Navistar và chuỗi cung ứng

Sai lầm trong chuỗi cung ứng, lỗi tử sản phẩm

4 năm về trước, nhiều người tin tưởng rằng Navistar chắc chắn đang trên đường tiến tới phá sản.

Nhà sản xuất xe tải đã lãng phí hàng tỉ USD cho các thiết bị diesel. Những mặt hàng này không còn được sự cho phép của ủy ban bảo vệ môi trường (Environmental Protection Agency). Động thái này được coi “đi ngược”, khi người trong cuộc đặt cược cho Betamax diesel và mà phần còn lại của thế giới chọn VHS. Cổ đông lớn nhất của Navistar, Carl Icahn thường nhắc tới CEO của họ như một “lão điên”. Dự án thất bại lên tới hàng tỉ USD đã nằm trong gara cả thập kỉ.

xe tải của hãng Navistar
Ảnh: series xe tải HX tại trụ sở của Navistar tại Lisle, Illinois, Mỹ vào thứ 3, ngày 19 tháng 1 năm 2016 (Chris Dilts/Bloomberg)

Cuộc giải cứu của VW

Tuy nhiên, Navistar đã không phải đóng cửa. Trụ sở của công ty tại Lisle, bang Illinois đang hồi phục thần kỳ. Sáng ngày thứ 3, Volkswagen (VW) Truck & Bus cho biết họ sẽ mua 16.6% cổ phần của Navistar, với mức giá 15.76 USD/cổ phiếu (15.76 USD per share). Một cú hích trị giá 256 triệu USD sẽ giúp công ty kiểm soát khoản nợ 5 tỷ USD. Khoản đầu tư của VW không chỉ tạo tính thanh khoản cho Navistar mà quan trọng hơn nó tạo lòng tin của giới đầu tư với Navistar. Thương vụ này của hãng ô tô khổng lồ nước Đức mang đến hiệp định mua bán chung có thể định hình lại chuỗi cung ứng của Navistar, giải phóng hàng triệu USD “thắt lưng buộc bụng” và đem lại sức sống mới cho các hãng xe tải.

Cơ hội trong chuỗi cung ứng mới

Liên minh mua bán JV sẽ cho Navistar vào mạng lưới mua bán phụ tùng xe tải. Tức là “chung mâm” với các ông lớn khác như Scania và Man. Cả hai bên sẽ chi tiêu mạnh tay hơn vào đầu tư hệ thống truyền động mới, công nghệ bên trong như hệ thống hỗ trợ tài xế (advanced driver assistance systems), giải pháp kết nối phương tiện (connected vehicle solution), tự động lái (autonomous driving), xe điện, xe taxi và khung gầm. Navistar kỳ vọng việc gia nhập liên minh JV có thể mang tới khoảng nửa tỷ USD trong vòng 5 năm tới, tiết kiệm cho hãng khoảng 200 triệu USD mỗi năm đến năm 2021 và thậm chí nhiều hơn sau đó.

Ông Troy Clarke, CEO của Navistar nói:”Liên minh này sẽ đem lại lợi ích cho hệ thống mua bán của chúng tôi trên toàn cầu cả về phạm vi và quy mô. Trong dài hạn, nó sẽ mở rộng sự lựa chọn công nghệ mà chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng bằng việc phát huy tối đa thế mạnh của hai công ty. Giá trị khoản đầu tư của Volkswagen Truck & Bus mang lại sẽ củng cố tính thanh khoản của Navistar và giúp tình hình tài chính của chúng tôi linh hoạt hơn, đồng thời mang đến những hợp tác chiến lược có giá trị”.

Hồi sinh kì diệu

Cổ phiếu của Navistar hiện ở mức 22.82 USD, tức là tăng 160% so với hồi đầu năm (6 USD/cổ phiếu). Nguyên nhân là do lòng tin của các nhà đầu tư đã quay trở lại.

“Navistar đã có khoảng thời gian dài khó khăn kể từ năm 2012 khi hãng quyết định từ bỏ hệ thống khí thải quá lỗi thời của mình”, ông Vicky Brian, chuyên gia phân tích cấp cao tại quỹ tín dụng Gimmie (Gimmie Credit) cho biết. Brian cho rằng thương vụ của VW là tác động tích cực thứ 3 đối với Navistar trong năm nay. Thứ nhất là sau khi công ty này có được hợp đồng quân sự hồi tháng 9 năm ngoái. Thứ hai là hợp đồng thương mại về xe tải hạng nhẹ với GM (General Motor) hồi tháng 6.

Nước cờ chiến lược và tham vọng của VW

Thương vụ này mang đến cho VW 2 vị trí giám đốc trong ban điều hành của Navistar và đi kèm với điều khoản 3 năm khóa cổ phần. Khoảng một thập kỷ trước, các nhà phân tích đã dự báo VW sẽ mua lại Navistar và thương vụ hôm thứ 3 là bằng chứng đầu tiên cho việc sát nhập trong tương lai.

Hợp tác với một đối tác lớn như VW, có khả năng được sát nhập sau này cho thấy lựa chọn tốt hơn cho thương hiệu cũng các chủ nợ so với việc tái cấu trúc hoặc chờ đợi sự hồi phục theo chu kỳ kinh doanh.

“Đối với VW, thương vụ hôm thứ 3 với Navistar là một minh chứng hùng hồn cho cam kết mở rộng sang thị trường xe tải Bắc Mỹ, một thị trường vẫn rất mới mẻ với VW. Vụ mua lại Scania và phần lớn cổ phần của Man giúp cho VW lấn sân sang công nghệ vận tải hạng nặng, tuy nhiên chỉ có thương vụ Navistar mới có thể khỏa lấp khoảng trống thị trường Bắc Mỹ”, theo phân tích của chuyên gia Mike Tyndall.

“Chúng ta đã tiến một bước trên con đường trở thành một nhà vô địch toàn cầu trong ngành công nghiệp xe thương mại. Hợp tác chiến lược với Navistar là một cột mốc quan trọng và sẽ rất có lợi cho cả hai bên”, theo phát biểu của ông Andreas Renschler, giám đốc điều hành của Volkswagen Truck & Bus.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *