Trung chuyển vận tải (intemodal) là một thuật ngữ phổ biến trong logistics. Trung chuyển vận tải đóng vai trò ngày càng quan trọng do sự phát triển của vận tải đa phương thức. Để hiểu rõ hơn, sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số phương tiện trung chuyển vận tải.
Các phương tiện trung chuyển vận tải
Gantry crane (cẩu giàn): trung chuyển vận tải công từ tàu lên xe tải hoặc toa tàu và ngược lại. Cẩu giàn thường chạy trên ray và được gắn với ít nhất 4 đường ray. Cẩu giàn có khả năng di chuyển đến vị trí song song mạn tàu để làm việc.
Công vận tải (transtainer) Một thiết bị chuyên dụng có khả năng xử lý tải nặng. Nó được sử dụng cho việc trung chuyển vận tải công (hoặc công rời) từ toa tàu đến xe tải và ngược lại. Công vận tải có 4 bánh và có dầm phân phối tải trọng có thể mở rộng ra, có thể chạy trên ray hoặc dùng lớp cao su. Công vận tải có khả năng chứa nhiều hàng công cùng một lúc.
Xe nâng công (reach stacker): một loại xe nâng sử dụng trong việc trung chuyển vận tải công. Xe có dầm phân phối tải trọng và tay nâng để đặt công chồng lên nhau. Xe nâng công rất uyển chuyển, chịu tải tốt, độ bám cao và có thể nhấc công nằm trên hàng trên cùng.
Công ISO (ISO container): công là hộp được làm bằng thép, là công cụ phổ biến trong trung chuyển vận tải. Công được sử dụng trong vận tải biển, đường sắt, đường không, đường bộ. Công có nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau. Chẳng hạn như có loại công không mở nắp (open-top container) hoặc công không vách (flat-rack container). Công thông thường có chiều dài thông thường là 20,40 và 45 feet. Công được làm theo quy chuẩn kĩ thuật của tổ chức kĩ thuật thế giới (ISO-International Standard Organization).