Kho bãi và các công ty vận tải mang lại 14,900 việc làm. Tuy nhiên số lượng thuê nhân công sản xuất hàng hóa chững lại dẫn đến triển vọng về vận tải hàng hóa tại Mỹ không mấy sáng sủa hơn.

Tăng trưởng việc làm
Các công ty Logistics và công ty vận tải góp phần tăng 14,900 việc làm trong tháng 8 theo thông báo của Bộ Lao động Mỹ phát đi hôm thứ 6. Tăng trưởng việc làm vẫn hết sức mạnh mẽ trong hai tháng qua bất chấp quan ngại về việc khối lượng vận tải và hoạt động sản xuất đang ở mức thấp. Các công ty kho bãi và lưu trữ hàng hóa dẫn đầu sự tăng trưởng với việc thêm 4,300 việc làm mới để phục vụ việc đóng gói và giao hàng qua mạng. Các trung tâm phân phối hàng hóa đã tăng thêm 48,000 việc làm trong năm qua. Các công ty đưa thư, điện tín cũng được hưởng lợi từ quả bom thương mại điện tử với việc thêm 4,000 việc làm mới nâng tổng số việc làm lên con số 22,600.
Những chuyên gia công nghiệp cho biết những công ty công nghiệp đang có xu hướng thuê nhân công sớm để đáp ứng nhu cầu đóng gói và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh vào các dịp nghỉ lễ. Đông thái này khiến cho thị trường việc làm trở nên khan hiếm hơn, đồng thời mức lương cao hơn làm gia tăng sức cạnh tranh giữa những người lao động.
Tín hiệu khả quan từ các công ty vận tải
Những công ty vận tải đã sa thải nhân công trong toàn bộ nửa đầu năm nay bắt đầu thuê lao động trở lại. Con số này trong tháng 7 là 1,700 việc làm mới và trong tháng 8 là 3,400. Kể cả lao động trong vận tải đường sắt cũng nhận được những tín hiệu tích cực. Thêm 100 lao động mới trong tháng 8 sau khi cắt giảm khoảng hơn 24,000 lao động trong vòng một năm qua. Nguyên nhân chủ yếu là do sụt giảm các đơn hàng về than và năng lượng.
Thách thức đến từ sản xuất
Tăng trưởng ngành Logistics mang về 151,000 lao động mới cho thị trường việc làm trong tháng 8, chậm hơn hai tháng 6 và 7 gộp lại là 270,000 và ít hơn các nhà kinh tế kì vọng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp vận tải vẫn được cảnh báo cần phải thận trọng hơn. Nguyên nhân là do sự bất ổn đến từ lĩnh vực sản xuất.
Nhập khẩu tại các cảng chính của Mỹ đang duy trì ở mức cân bằng trong giai đoạn phải đạt đỉnh cuối vụ hè. Một báo cáo sớm cho thấy những đơn hàng nội địa của Mỹ, bao gồm hàng đường bộ và hàng đường sắt vẫn tăng trưởng rất yếu trong suốt tháng 7, kéo theo sự sụt giảm giá trị vận tải. ODFL (Old Dominion Freight Line Inc.,), một trong những công ty vận tải lớn nhất Hoa Kỳ, vào hôm thứ 6 cho biết những đơn hàng lẻ (less-than-truckload shipments) giảm 1.5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc điều hành của ODFL nói rằng môi trường kinh doanh vận tải và Logistics của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn thách thức.
Xu thế ngược
Viện nghiên cứu quản lý cung ứng Hoa Kỳ (Insitute of Supply Management) báo cáo vào hôm thứ 5 rằng: hoạt động sản xuất của Mỹ-nguồn cầu vô cùng quan trọng của ngành vận tải-đã thu hẹp trong tháng 8.
Theo lời ông Scott Paul, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Hoa Kỳ, việc cắt giảm lao động sản xuất trong tháng 8, đặc biệt là trong lĩnh vực tự động hóa vì doanh thu bán hàng sụt giảm báo hiệu một “làn gió ngược” trong xu thế phát triển hàng hóa trên toàn thế giới mà Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt.